ปวดฟัน เป็นอาการปวดที่ทรมานอย่างหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผลมาจากสภาพฟันผุ ฟันคุด ฟันแตก ฟันสึก เหงือกอักเสบ หรือกระดูกรอบฟันอักเสบ นอกจากนี้อาการปวดฟันยังอาจเป็นอาการปวดจากโรคอื่น ๆ แล้วปวดร้าวส่งต่อมาที่ฟัน ส่งผลให้ดูเหมือนปวดฟัน เช่น จากโรคไซนัสอักเสบ โรคทางหู เป็นต้น

มาดูวิธีการลดอาการปวดฟันที่ทำได้ด้วยตนเอง
1.รับประทานยาแก้ปวดฟัน เพื่อลดอาการปวดชั่วคราว ก่อนไปพบทันตแพทย์
2.หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสจัด เย็นจัดหรือร้อนจัด โดยอาหารเหล่านี้อาจจะไปกระตุ้นให้ปวดมากขึ้นได้
3.ทานอาหารอ่อน เพื่อลดการกระทบกันของฟัน และควรใช้แรงบดเคี้ยวให้น้อยที่สุด
4.พยายามหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารด้านที่ปวด
5.พยายามแปรงฟันให้สะอาดและใช้ไหมขัดฟันตามปกติ ส่วนในบริเวณที่มีอาการปวด ก็ควรแปรงเบาๆ เพื่อลดการกระทบกระเทือนฟันซี่นั้น
6.บ้วนปากด้วยน้ำอุ่นๆ
7.งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
8.ที่สำคัญ ควรพบทันตแพทย์เป็นประจำ ทุกๆ 6 เดือน