ใครกันบ้างที่ควรเข้ารับการจัดฟัน

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า “การจัดฟัน” นั้น เป็นการแก้ปัญหาการเรียงตัวไม่สวยงามของฟัน ไม่ใช่แค่เพียงแฟชั่นตามสมัยนิยม ถ้าพูดถึงลักษณะของฟันว่าฟันแบบไหนที่ควรจะได้รับ “การจัดฟัน” เพื่อแก้ปัญหาของฟันให้เป็นปกติ ก็เรียกได้ว่ามีฟันหลายลักษณะที่จำเป็นต้องได้รับการจัดฟัน ในบางครั้งเราอาจจะคิดว่าฟันของเรานั้นปกติเพราะความเคยชินกับลักษณะของฟันของตัวเองมาตั้งแต่เด็กๆ แต่จริงๆ แล้วฟันที่ไม่ปกติก็อาจจะนำมาซึ่งปัญหาไม่ว่าจะเป็นการบดเคี้ยวอาหาร, การทำความสะอาดที่ยากขึ้นหรือแม้กระทั่งความสวยงามและความมั่นใจซึ่งส่งผลต่อบุคลิกภาพของเราอีกด้วย แล้วฟันแบบไหนบ้างที่ควรได้รับการจัดฟัน มีเพียงทันตแพทย์เท่านั้นที่จะสามารถตัดสินใจได้ว่าควรจัดฟันหรือไม่ โดยวิเคราะห์จากการวินิจฉัยด้วยประวัติการรักษาทางการแพทย์และทันตกรรม แบบพิมพ์ฟันของ และภาพเอ็กซเรย์ แต่คุณอาจต้องเข้ารับการจัดฟันได้ หากมีลักษณะของฟันที่จำเป็นต้องได้รับการจัดฟันช่วย ได้แก่
1.ฟันยื่น – ลักษณะของฟันหน้าที่ยื่นออกมามากกว่าปกติ ซึ่งผู้ที่เข้ารับการจัดฟันส่วนใหญ่นั้น มักมีปัญหาฟันบนยื่นออกมาข้างหน้ามากนั่นเอง หรือผู้ที่มีฟันล่างยื่นออกมาข้างหน้ามาก
2.ฟันซ้อนเก – ฟันที่ขึ้นมามากเกินไปจนเกทับกัน จะมีฟันซ้อนไม่เรียงตัวตามแนวของเหงือก อาจจะซ้อนออกมาด้านข้างหรือด้านใน ส่งผลให้ทำความสะอาดยากและอาจจะเกิดฟันผุตามมาได้
3.ฟันกัดคร่อม – โดยฟันบนไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง มีลักษณะขบแบบไขว้ จะมีลักษณะของฟันหน้าที่หุบเข้าไปด้านในแทนที่จะออกมาอยู่ด้านนอก
4.ฟันกัดเบี้ยว – จุดศูนย์กลางของฟันบนไม่ตรงกับฟันล่าง คือลักษณะของฟันซี่ตรงกลางนั้นจะไม่ตรงกัน
5.ฟันห่าง – มีช่องว่างระหว่างฟัน อันเกิดจากการหลุดของฟันหรือฟันที่ยังขึ้นไม่เต็ม คือฟันที่ห่างและมีพื้นที่ว่างบริเวณเหงือกทำให้เวลาเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดและมีเศษอาหารไปติดอยู่ตามซอกฟันได้ง่าย
6.ฟันสบลึก – เป็นฟันที่มีลักษณะฟันหน้านั้นลงมาต่ำมากแทบจะปิดฟันล่าง
7.ฟันสบเปิด –จะมีช่องว่างเปิดระหว่างฟันบนกับฟันล่าง ลักษณะฟันเวลาหุบปากจะมีช่องว่างเกิดขึ้นเนื่องจากฟันสบกันไม่ดี

 

นี่เป็นลักษณะของฟันที่ควรได้รับการรักษาโดยการจัดฟัน ซึ่งทันตแพทย์จัดฟันต้องตรวจสอบสภาพของฟันและแนวทางการรักษาที่ชัดเจนอีกครั้งเนื่องจากลักษณะของฟันบางประเภทอาจจะได้รับการจัดฟันร่วมกับการศัลยกรรมช่องปากหรือใช้เครื่องมือพิเศษอื่นๆ ร่วมด้วย