ก่อนฟอกสีฟัน ต้องเตรียมตัวอย่างไร

การฟอกฟันขาว เป็นวิธีทำให้ฟันขาวขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งได้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในหมู่แวดวงดารานักแสดง คนทั่วไปก็นิยมหันมาใช้บริการการฟอกฟันขาวกันมากขึ้นด้วย เพราะการที่มีฟันขาวนั้น นอกจากจะทำให้ยิ้มแล้วดูสวย สะอาดแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ส่งผลต่อบุคลิกภาพที่ดีไปอีก หากใครที่กำลังศึกษาหาข้อมูลหรือกำลังกังวลกับการฟอกฟันขาวครั้งแรกอยู่แล้วล่ะก็ เรามีวิธีการเตรียมพร้อมเพื่อการเข้ารับการฟอกฟันขาวมาฝากกัน

  1. แปรงฟันให้ถูกวิธี ประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อนจะฟอกฟันขาว ควรแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีโพแทสเซียมไนเตรทผสม เพราะจะช่วยลดความตึงเครียดของเส้นประสาทฟัน เวลาที่ฟอกฟันขาวก็จะลดอาการเสียวฟันลง หลังจากฟอกฟันขาวแล้วก็ควรใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของโพแทสเซียมไนเตรทต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าอาการเสียวฟันจะหมดไป
  2. ตรวจสภาพฟัน จำเป็นต้องให้ทันตแพทย์ทำการบูรณะช่องปากก่อนเข้ารับการฟอกฟันขาว เช่น หากฟันผุก็ต้องทำการอุดรักษาก่อนที่จะเข้ารับการฟอกสีฟัน หรือถ้าหากมีอาการเกี่ยวกับเหงือกอักเสบ ทันตแพทย์ก็จะแนะนำให้รักษาให้หายก่อนที่จะทำการฟอกฟันขาว เพราะหากฝืนทำไปโดยที่ยังมีปัญหาฟันอยู่มากมายจะทำให้ปัญหาฟันเหล่านั้นลุกล่ามไปใหญ่ เพิ่มความเจ็บปวดให้แก่ตัวเราเอง
  3. เคลียร์ช่องปาก ด้วยการขูดหินปูน และขัดฟันขจัดคราบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน เพราะคราบต่างๆ เหล่านี้จะเป็นเหมือนกำแพงกั้นไม่ให้น้ำยาฟอกสีฟันเข้าทำปฏิกิริยากับผิวฟัน ทำให้การฟอกสีฟันได้ผลน้อยหรือไม่ได้ผลเลย
  4. งดสูบบุหรี่ ก่อนเข้ารับการฟอกสีฟัน ควรงดสูบบุหรี่ เพราะควันบุหรี่สามารถทำร้ายเนื้อเยื่ออ่อนของฟัน และอาจทำให้ผลลัพธ์ในการฟอกสีฟันนั้นไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่
  5. กินยาแก้ปวด ก่อนการเข้ารับการฟอกสีฟันประมาณ 30 นาที ให้เตรียมรับมือด้วยการทานยาแก้ปวดไว้เลย เพราะจะช่วยป้องกันอาการเสียวฟันจากการฟอกสีฟันในระดับหนึ่ง

การฟอกฟันขาว เป็นวิธีที่ปลอดภัยในการทำให้ฟันขาวขึ้น จึงสามารถทำได้ค่อนข้างบ่อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความพึงพอใจของแต่ละคน การฟอกฟันขาวนั้นจะคงสภาพอยู่ได้นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา และคงสภาพฟันหลังจากทำการฟอกฟันขาวด้วย หากมีการดูแลรักษาที่ดี ฟันของคุณก็จะคงความขาวไปอีกนาน