มีประโยชน์กว่าที่คิด การจัดฟัน ไม่ใช่แค่ฮิตตามวัยรุ่น

              หลายคนอาจจะคิดว่า การจัดฟัน เป็นแค่กระแสยอดฮิตที่วัยรุ่นบ้านเราสมัยนี้นิยมทำกันเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วต้องบอกเลยว่าการจัดฟัน ถือว่าเป็นศาสตร์การรักษาหนึ่งของทันตแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขฟันและขากรรไกรที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งสามารถแยกได้เป็น 2 ประเภท คือ กลุ่มผู้มีปัญหาด้านการขบฟัน ไม่ว่าจะเป็น ฟันบนยื่น, ฟันล่างยื่น, ฟันบนไม่สามารถขบฟันล่างได้พอดี, ฟันซ้อน, ฟันห่าง , ฟันสบเปิด และอีกหลากหลายปัญหา คนกลุ่มนี้บางรายอาจจะจำเป็นต้องดัดฟันแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะปัญหาการขบฟันมักจะส่งผลกระทบต่อการบดเคี้ยวอาหาร เมื่อเคี้ยวอาหารได้ไม่ดี ก็อาจจะนำพาไปสู่โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารได้ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่ไม่พอใจในการเรียงตัวของฟัน รวมทั้งการจัดฟันเพื่อปรับรูปหน้าของตัวเองด้วย ซึ่งก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งกลุ่มนี้จะดัดฟันหรือว่าไม่ดัดก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล

ประเภทของการจัดฟันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ เครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่นถาวร และเครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ โดยต้องขึ้นอยู่กับแพทย์วินิฉัยความรุนแรงของปัญหาฟันของคุณว่าอยู่ในระดับไหน เพื่อที่จะได้เลือกวิธีการจัดฟันที่เหมาะสมที่สุด แต่ในปัจจุบันการใส่เหล็กดัดฟันดูจะเป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่น ในสมัยก่อนเหล็กดัดฟันอาจดูใหญ่ เทอะทะไม่น่าดู แต่ตอนนี้เหล็กดัดฟันมีรูปแบบที่เล็กลงและดูเบาบางไม่เป็นลักษณะโลหะเหมือนเมื่อก่อน แถมมีสีสันที่สวยงาม จึงเป็นที่ชื่นชอบของเด็กวัยรุ่น ส่วนวัยทำงาน วัยผู้ใหญ่ มักจะเลือกเครื่องมือจัดฟันแบบใส ที่ไม่ต้องใส่เหล็กจัดฟันอย่างถาวร แต่ใส่เป็นที่ครอบฟัน ซึ่งมีลักษณะเป็นพลาสติกใสครอบลงไปที่ฟันเลย โดยสามารถถอดออกเองได้ หากจะรับประทานอาหาร หรือจะแปรงฟัน แต่การใส่เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้มีข้อจำกัดหลายอย่าง คนที่มีปัญหาการสบฟันอย่างรุนแรง จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ รวมทั้งการถอดง่าย ทำความสะอาดง่าย ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้เครื่องมือการจัดฟันแบบถอดได้นี้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะคนไข้ไม่ปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง การรักษาจึงอาจต้องใช้เวลานานขึ้น

ดังนั้น การจัดฟัน ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อความสวยงาม หรือเป็นแฟชั่นสมัยนิยมเท่านั้น เพราะประโยชน์ของการจัดฟันนอกจากจะทำให้ฟันของคุณเรียงตัวกันสวยแล้ว ยังช่วยให้คุณมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง สร้างบุคลิกภาพที่ดีและสร้างความมั่นใจให้ยิ้มสวยของคุณอยู่กับคุณไปนานๆ