ทำไมต้องจัดฟัน

 

ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ถูกพัฒนาไปไกลมาก ได้มีการคิดค้นเครื่องมือและวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับมนุษย์เพื่อมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น แม้แต่ในช่องปากทันตกรรมได้มีการคิดวิธีรักษา ความผิดปกติที่เกิดขึ้นของฟัน ไม่ว่าจะฟันเก ขากรรไกรไม่สัมพันธ์กัน โดยใช้เครื่องมือจัดฟันเพื่อให้ฟันอยู่ในตำแหน่งที่เป็นระเบียบเหมาะสม ง่ายต่อการทำความสะอาด การบดเคี้ยวอาหาร อีกทั้งยังสร้างบุคคลิกภาพที่ดีและเกิดความสวยงามอีกด้วย

หลายคนอาจสงสัยว่า “การจัดฟัน” หรือ “Orthodontics” มันดีตรงไหน ทำไมต้องจัดฟันกัน เพราะปัจจุบันพบว่ามีผู้ให้ความสนใจ เข้ารับการจัดฟันกันเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการจัดฟัน มี 2 กรณี

  1. เพื่อรักษาความผิดปกติของฟัน

โครงสร้างรูปหน้าของมนุษย์แต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนหนึ่งเกิดจากพันธุกรรม และความผิดปกติในวัยเด็ก เช่น ฟันบนยื่น ฟันล่างคร่อมฟันบน เพราะความผิดปกติของขากรรไกร ทำให้เกิดปัญหาฟันคร่อมกันได้ รวมถึงผู้ที่มีฟันเกซ้อนทับกัน เกิดการเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ หรือมีช่องฟันที่ห่างกันจนเกินไป ทำให้เศษอาหารเข้าไปอุดตัน หรือออกเสียงพูดไม่ชัด

 

  1. เพื่อความสวยงาม

กลุ่มคนพวกนี้ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับฟันมากนัก อาจมีแค่การสบฟันหลังปกติ แต่ฟันหน้ายื่นเล็กน้อย จึงเข้ารับการจัดฟัน เพื่อให้ฟันเรียงตัวเป็นระเบียบ ใบหน้าเรียวสวยงาม มีรอยยิ้มที่สดใสขึ้น

 

กระบวนการทั้ง 2 วิธีนี้ต้องปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากใช้ร้านที่จัดฟันเถื่อนอาจติดเชื้อและถึงขั้นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งการเข้าสู่กระบวนการจัดฟันนั้น ทันตแพทย์จะดูโครงสร้างของรูปฟันและพิจารณาการรักษา ว่าจะใช้เครื่องมือจัดฟันรูปแบบไหน มีทั้งแบบติดแน่นอยู่กับฟัน และแบบถอดได้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาความผิดปกติของรูปฟัน และความสะดวกของผู้ใช้

-แบบนอกช่องปาก

– แบบถอดได้

– แบบติดแน่นอยู่กับฟัน (Bracket)

เมื่อทันตแพทย์ทำการตรวจการสบฟัน เอ็กซเรย์ฟัน ดูโครงสร้างใบหน้าและขากรรไกร และจะจดบันทึกรายละเอียดไว้ แล้วพิมพ์แบบฟันขึ้นมา หากพบว่าฟันมีปัญหาต้องรักษาฟันก่อน เช่น ถอนฟัน อุดฟัน รักษารากฟัน โรคเหงือก ให้หายดีก่อนแล้วจึงค่อยจัดฟัน เพื่อความแข็งแรงและการจัดฟันเข้าที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเวลาในการรักษาจะใช้เวลาตั้งแต่ 1 – 3 ปี หรืออาจนานกว่านี้ขึ้นอยูกับสภาพของฟัน

สิ่งที่พบหลังจากจัดฟัน

  • ฟันจะเรียงเป็นระเบียบสวยงาม ทำให้ผู้ที่จัดฟันมีบุคคลิกดีขึ้น กล้าแสดงออก มีเสน่ห์ยิ้มสวยมากขึ้น
  • การสบฟันและการบดเคี้ยวอาหารทำงานได้ดีขึ้น
  • ช่วยลดกลิ่นปาก เพราะสามารถแปรงฟันได้สะอาดทุกซอกทุกมุมได้ง่ายขึ้น
  • บางรายพบว่าโครงหน้าเปลี่ยนดูดีและเรียวขึ้น
  • ออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะผู้มีปัญหาเรื่องฟันห่างลักษณะฟันหน้าสบแล้วเปิด

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาความรู้ หรือขอคำปรึกษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่ควรดัดแบบแฟชั่น โดยใช้หมอเถือน เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการติดเชื่อได้